ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท จัดทัพสู้ศึก เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023 ส่ง ออล-นิว ไทรทัน ลงสนามป้องกันแชมป์
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358702419_763561939108682_2374634586228127905_n.jpg)
7 กรกฎาคม 2566 : มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส) เปิดตัวกองทัพนักแข่งทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เตรียมสู้ศึก พร้อมตั้งเป้าคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ในรายการเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ หรือ เอเอ็กซ์ซีอาร์ ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยมี ฮิโรชิ มาซูโอกะ จากมิตซูบิชิ มอเตอร์ส อดีตแชมป์ดาการ์ แรลลี่ 2 สมัย นำทัพในฐานะผู้อำนวยการทีม ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ร่วมด้วยทีมสุดยอดนักแข่ง นำโดย ชยพล โยธา จากประเทศไทยเจ้าของแชมป์เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 และ ริฟัต ซุงการ์ จากอินโดนีเซีย ที่จะกลับมาหวนคืนสนามแข่งอีกครั้ง พร้อมด้วย คัตสึฮิโกะ ทากูชิ นักแข่งชาวญี่ปุ่นมาร่วมเสริมทัพในปีนี้
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358124165_763563155775227_8002145461604711836_n.jpg)
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358124540_763562949108581_1588571113307587342_n.jpg)
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358147366_763563042441905_2275596076404344052_n.jpg)
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358398198_763563305775212_99082635492922400_n.jpg)
ในปีที่ผ่านมา ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ได้คว้าแชมป์ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 ซึ่งในปีนี้ กองทัพนักแข่งจะกลับมาผนึกกำลังอีกครั้ง เพื่อป้องกันแชมป์ นำโดย ชยพล โยธา นักแข่งชาวไทย และพีรพงษ์ สมบัติวงศ์ ผู้นำทางชาวไทย แชมป์เก่าปีที่แล้วที่จะมาร่วมทีมเพื่อรักษาตำแหน่งแชมป์ด้วยกันอีกครั้ง พร้อมด้วย ริฟัต ซุงการ์ นักแข่งชาวอินโดนีเซีย และชูพงศ์ ชัยวรรณ ผู้นำทางชาวไทย ซึ่งคว้าอันดับ 5 ในปีที่แล้ว เสริมทัพด้วย คัตสึฮิโกะ ทากูชิ (นักแข่ง) และ ทาคาฮิโระ ยาสุอิ (ผู้นำทาง) คู่หูชาวญี่ปุ่น ที่จะเข้าร่วมสู้ศึกในปีนี้ ทั้งนี้ ทีมนักแข่งทั้งหมดจะลงสนามด้วยรถแข่งมิตซูบิชิ ไทรทัน กรุ๊ป ทีวัน รุ่นใหม่ (รถแข่งแบบครอสคันทรี รุ่นโปรโตไทพ์) โดยมี ทันท์ สปอร์ต (ประเทศไทย) เป็นเจ้าของทีมแข่ง ที่จะผนึกกำลังกับ ฮิโรชิ มาซูโอกะ อดีตแชมป์ดาการ์ แรลลี่ 2 สมัย และทีมวิศวกรของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ร่วมเดินทางไปกับทีมแข่งเพื่อให้การสนับสนุนด้านเทคนิค
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358655938_763562892441920_5706270468425464640_n.jpg)
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/359437767_763562919108584_6546884636722336136_n-1.jpg)
ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ได้ทำการทดสอบความแข็งแกร่งของรถแข่งไทรทัน แรลลี่คาร์ ระหว่างวันที่ 19–23 มิถุนายนที่ผ่านมา ผ่านการจำลองสถานการณ์การแข่งขันจริงบนถนนในเมืองและบนเส้นทางออฟโรด ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในประเทศไทย โดยในปีนี้ได้ส่ง รถแข่ง ออล-นิว ไทรทัน แรลลี่คาร์ ลงสนามเพื่อป้องกันแชมป์ โดยรถแข่งคันนี้ เป็นรถกระบะ ออล-นิว ไทรทัน ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ทั้งตัวถัง เฟรม แชสซีส์ และเครื่องยนต์ เพื่อขยายขีดความสามารถทางการแข่งขันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การทดสอบความแข็งแกร่ง ซึ่งใช้เวลากว่า 5 วัน ด้วยระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร ช่วยยืนยันถึงประสิทธิภาพของรถแข่งแรลลี่ ในด้านความแข็งแกร่งทนทานและความไว้วางใจได้ทั้งในส่วนของตัวถังและเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี พร้อมสู่การแข่งขันจริง
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358533385_763562142441995_2090306262701205425_n.jpg)
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358538778_763563179108558_1904169099553350253_n-1.jpg)
มร.ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท กล่าวว่า “ด้วยพื้นฐานด้านความแข็งแกร่งทนทานที่เป็นจุดแข็งของรถกระบะ ออล-นิว ไทรทัน รถแข่งของเราในปีนี้ได้รับการยกระดับไปอีกขั้น เพื่อให้ตอบโจทย์สำหรับการแข่งขันแรลลี่ ทั้งในด้านสมรรถนะการควบคุมรถ เสถียรภาพการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ และความสะดวกสบายในการขับขี่ อีกทั้งยังมีการปรับปรุงเทอร์โบชาร์จ เพื่อเพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์ในทุกรอบความเร็วตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำไปจนถึงสูง ทำให้เป็นรถแข่งแรลลี่ที่ทรงพลังและพร้อมฟันฝ่าทุกสภาพถนน ทั้งนี้ เราได้ทำการทดสอบความแข็งแกร่งบนเส้นทางที่สมบุกสมบันยิ่งกว่าสภาพการแข่งขันจริง ซึ่งรถที่ได้รับการทดสอบในครั้งนี้ สามารถลุยผ่านเส้นทาง 800 กิโลเมตร ได้โดยไม่มีปัญหาใหญ่ใดๆ เป็นการช่วยยืนยันว่ารถของเรามีสมรรถนะที่เหนือความคาดหมาย และทำให้เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถคว้าแชมป์ 2 สมัยติดต่อกันได้สำเร็จ”
1. ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท
ผู้อำนวยการทีม : ฮิโรชิ มาซูโอกะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)
เจ้าของทีม : ชยุส ยังพิชิต (ทันท์ สปอร์ต)
ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค: ก่อพงษ์ อมาตยกุล (ทันท์ สปอร์ต)
ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (ตัวถังและแชสซีส์): โนริโยชิ ไอบะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)
ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (เครื่องยนต์): ทาคาชิ ชิบายามะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)
นักแข่งและผู้นำทาง
ชยพล โยธา
อุดรธานี ประเทศไทย
เกิด : 16 สิงหาคม 2530 (อายุ 35 ปี)
ประวัติการแข่งขัน : ชยพลเป็นแชมป์เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 ที่สามารถนำทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท คว้าอันดับ 1 ได้ตั้งแต่การเข้าร่วมการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ ในครั้งแรก ด้วยการขับขี่ที่ระมัดระวังและแม่นยำ ชยพลเป็นผู้ชนะการแข่งขันต่างๆ มากมาย นับตั้งแต่ปี 2555 รวมถึงการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ซีรีส์ และอาร์เอเอที ไทยแลนด์ เอ็นดูแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ โดยในปี 2562 เขาชนะเลิศการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ในกลุ่มซูเปอร์คาร์ จีทีซี
ผู้นำทาง : พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ (ประเทศไทย)
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358481470_763563109108565_141083075061969845_n.jpg)
ริฟัต ซุงการ์
จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
เกิด : 22 ตุลาคม 2521 (อายุ 44 ปี)
ประวัติการแข่งขัน: หนึ่งในนักแข่งรถระดับแนวหน้าของอินโดนีเซีย เจ้าของผลงานที่คว้าชัยชนะการแข่งขันอินโดนีเซียสปรินท์แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพในปี 2540 และคว้าตำแหน่งผู้ชนะการแข่งขันอินโดนีเซีย แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 3 สมัยติดต่อกัน จนถึงปี 2545 รวมถึงการแข่งขันอื่นๆ อีกมากมาย โดยในปี 2555 เขาได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ พีที มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ครามา ยูดา เซลส์ อินโดนีเซีย (MMKSI) ก่อนที่ในปี 2562 และ 2564 เขาจะคว้าชัยชนะประเภทโอเวอร์ออลล์ในการแข่งขันอินโดนีเชียน สปรินท์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยรถมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์
ผู้นำทาง : ชูพงศ์ ชัยวรรณ (ประเทศไทย)
คัตสึฮิโกะ ทากูชิ
โอคายามา ประเทศญี่ปุ่น
เกิด : 7 กุมภาพันธ์ 2515 (อายุ 51 ปี)
ประวัติการแข่งขัน: ทากูชิ เข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต สำหรับการแข่งขันเดิร์ต ไทรอัลส์ ตั้งแต่อายุ 18 ปี และสามารถคว้าชัยชนะจากรายการออล เจแปน เดิร์ต ไทรอัลส์ แชมเปี้ยนชิพได้เป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 20 ปี ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสามารถอันโดดเด่นของเขาตั้งแต่อายุยังน้อย นอกจากนี้ เขายังเป็นสมาชิกมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เวิร์กส์ ทีม และได้เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขันแรลลี่ในต่างประเทศ อย่างการแข่งขันเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ (WRC) ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยในปี 2542 และ 2553 สามารถคว้าแชมป์การแข่งขันเอฟไอเอ เอเชีย แปซิฟิก แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ (APRC) และในปี 2550 สามารถคว้าแชมป์ประเภทกรุ๊ป N ในการแข่งขันแรลลี่ เจแปน ได้สำเร็จ
ผู้นำทาง : มร. ทาคาฮิโระ ยาสุอิ
2. บริษัทที่ร่วมให้การสนับสนุน
ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท เข้าร่วมการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทพันธมิตร ดังนี้ (เรียงตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษ)
บริษัท | การสนับสนุน |
CARROSSER Co., Ltd. | สนับสนุนระบบกันโคลง Cusco |
ENDLESS PROJECT Co., Ltd. | สนับสนุนอุปกรณ์เบรก ENDLESS |
ENEOS Corporation | สนับสนุนน้ำมันเครื่อง |
Fortec Motorsport Ltd | สนับสนุนน้ำยาหล่อเย็น และน้ำมันเบรกสำหรับการแข่งขัน |
HANKYU HANSHIN EXPRESS Co., Ltd. | สนับสนุนการขนส่งชิ้นส่วน สำหรับรถแข่งแรลลี่มายังประเทศไทย |
HKS Co., Ltd. | สนับสนุนการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับการแข่งแรลลี่ |
PT PERTAMINA | สปอนเซอร์ |
The Yokohama Rubber Co., Ltd. | สนับสนุนยาง GEOLANDAR M/T G003 (ยางลุยโคลนสำหรับรถกระบะ) |
Mitsubishi Heavy Industries Engine & Turbocharger, Ltd. | สนับสนุนเทอร์โบชาร์จ |
Work Co., Ltd. | สนับสนุนล้อสำหรับการแข่งขัน |
![](https://taja.or.th/wp-content/uploads/2023/07/358124165_763563155775227_8002145461604711836_n-1.jpg)
3. เกี่ยวกับการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023
เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023 ซึ่งจัดการแข่งขันเป็นครั้งที่ 28 จะเริ่มพิธีปล่อยตัวในวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศไทย การแข่งขันจะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม บนเส้นทางที่มุ่งสู่ทางตะวันออก คู่ขนานไปกับชายแดนประเทศกัมพูชา ก่อนเข้าสู่ประเทศลาวในวันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม เพื่อเข้าสู่เส้นชัยและสิ้นสุดการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม ตลอดเส้นทางการแข่งขันในครั้งนี้ นักแข่งจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคบนระยะทางประมาณ 2,000 กม. โดยรวมเส้นทางของสเตจพิเศษกว่า 1,000 กม. เส้นทางการแข่งขันในปีนี้ยังเต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลายของสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางบนเทือกเขา ป่าทึบ ถนนดินโคลน การข้ามแม่น้ำ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะเป็นบททดสอบความท้าทายของสมรรถนะการควบคุมรถ และความแข็งแกร่งทนทานของรถแข่งแรลลี่ทุกคัน โดยในปีนี้ การแข่งขันจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน จึงคาดว่าจะมีเส้นทางที่เต็มไปด้วยดินโคลนที่สมบุกสมบันยิ่งกว่าปีที่แล้ว